Chuyển đổi định dạng ổ cứng từ MBR sang GPT không mất dữ liệu

Bạn muốn chuyển ổ cứng sang định dạng mới và cải tiến hơn (GPT) mà không làm mất dữ liệu, đây cũng là câu hỏi của rất nhiều người đang sử dụng MBR và có ý định này. Vì vậy bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách định dạng ổ cứng từ MBR sang GPT mà không mất dữ liệucung xem nao

>>

Nguyên nhân do ổ cứng bị bad và cách khắc phục lỗi này

Mbr và gpt là gì – so sánh khác nhau giữa mbr gpt nên được sử dụng

1. Điều kiện chuyển ổ cứng từ MBR sang GPT

Để có thể chuyển đổi thành công ổ cứng GPT (Windows UEFI), bạn phải đảm bảo đáp ứng hai điều kiện sau:

Máy tính của bạn phải được hỗ trợ UEFI (nếu không được hỗ trợ sẽ không thể vào hệ điều hành Windows được nữa.

Windows mà bạn đang sử dụng là win 7/8 / 8.1 / 10 64 bit

Để biết máy tính của bạn có hỗ trợ UEFI hay không, bạn cần thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1 : Bạn nhập Thiết lập BIOS Để kiểm tra xem mục Chế độ khởi động với dòng chữ UEFI (EFI) có xuất hiện hay không?

Bước 2 : Tạo USB bằng công cụ 1 click để tạo usb uefi và kế thừa. Tạo usb boot để kiểm tra xem máy tính có hỗ trợ UEFI hay không? Một lần nữa được sử dụng để ngăn chặn quá trình chuyển giao không thành công. Sau khi tạo usb boot xong thì khởi động lại máy và nhấn phím tắt Tùy chọn khởi động (HP: F9, Dell: F12, Asus: ESC ..) Xem có dòng chữ nào trong menu khởi động hiển thị UEFI không?

Bạn tham khảo chi tiết Cách kiểm tra ổ cứng chuẩn GPT hay MBR

2. Chuyển đổi MBR sang GPT mà không mất dữ liệu

– Cách 1: Sử dụng MBR2GPT để chuyển đổi trên hệ điều hành windows 10

MBR2GPT là một công cụ khá mới được giới thiệu khi ra mắt Bản cập nhật dành cho người sáng tạo. Cho đến lúc đó không có cách nào để chuyển đổi ổ cứng từ MBR sang GPT mà không làm mất dữ liệu trên ổ.

Nếu bạn có win 10 với bản cập nhật dành cho người tạo và đã được áp dụng thì bạn có thể sử dụng công cụ root này để thay đổi loại phân vùng của ổ đĩa trong vài phút. Và quan trọng nhất, bạn sẽ không phải mất bất kỳ dữ liệu nào trong quá trình này.

Lưu ý rằng phương pháp này sẽ không áp dụng được nếu bạn không có windows 10 hoặc bạn chưa áp dụng bản cập nhật dành cho Người sáng tạo.

Nếu bạn quyết định sử dụng công cụ Microsoft MBR2GPT này để di chuyển ổ đĩa MBR của mình sang GPT và tránh mất dữ liệu, hãy làm theo các bước bên dưới.


Bước 1 : Đầu tiên bạn cần lấy số đĩa. Điều này sẽ được sử dụng khi sự áp đặt lệnh MBR2GPT Do đó, điều quan trọng là phải làm đúng. Để lấy số lượng đĩa, hãy bấm phím windows + R để mở hộp thoại Chạy, rồi nhập lệnh diskmgmt.msc và hãy nhấn Đi vào mở Quản lý đĩa.


Bước 2 : Trong Quản lý đĩa, định vị đĩa mà bạn muốn chuyển đổi và ghi số đĩa. Trong ví dụ trên, đĩa được nhắm mục tiêu là Đĩa 0 có nghĩa là số đĩa sẽ là 0.

Bước 3 : Tiếp theo, bạn nhấn windows + R để mở hộp thoại Chạy. Sau đó nhập lệnh cmd và bấm vào Ctrl + Shift + Enter để mở một dấu trang Nâng cao Command Prompt.

Lưu ý: Công cụ mặc dù MBR2GPT.exe sẽ chạy tốt từ bên trong hệ điều hành, bạn cũng có thể chèn lệnh sau vào dấu nhắc lệnh nâng cao đã được mở từ môi trường Cài đặt sẵn Windows. Để làm điều này, hãy mở menu Cài đặt và điều hướng đến Cập nhật & bảo mật -> Hồi phục và nhấp vào nút Khởi động lại ngay bây giờ (trong Khởi động nâng cao). Sau đó trong Tùy chọn nâng cao tiếp đó hãy chọn Dấu nhắc lệnh.

Bước 4 : Trong Nâng cao Command Prompt sau đó, xác nhận đĩa sẽ được chuyển đổi bằng cách nhập lệnh sau và nhấn Đi vào:

>

mbr2gpt / validate / disk: * nhập số lượng đĩa được ghi chú tại đây * / allowFullOS


Bước 5
: Nếu xác thực đĩa thành công, bạn có thể bắt đầu chuyển đổi bằng cách nhập lệnh sau và nhấn Đi vào.

>

mbr2gpt / verifyate / disk: * nhập số đĩa đã ghi trước đó tại đây * / allowFullOS

– Phương pháp 2: Sử dụng MiniTool Partition Wizard để chuyển đổi MBR sang GPT mà không mất dữ liệu

MiniTool Partition Wizard miễn phí và sẽ cho phép bạn chuyển ổ đĩa từ MBR sang GPT chỉ trong vài phút.

Bước 1 : Truy cập vào liên kết và tải xuống theo phiên bản mới nhất của MiniTool Partition Wizard Free.


Bước 2 : Khi trình cài đặt được tải xuống, hãy mở tệp thực thi và làm theo lời nhắc ở trên để cài đặt. Trình hướng dẫn phân vùng MiniTool trên hệ thống của bạn


Bước 3 : Mở nó và nhấp vào mục Khởi chạy ứng dụng


Bước 4 : Tiếp theo, nhấp chuột phải vào đĩa bạn muốn chuyển đổi và nhấp vào mục Chuyển đổi MBR sang đĩa GPT


Bước 5 : Sau đó nhấn Ứng dụng ở lời nhắc cuối cùng để bạn có thể bắt đầu quá trình chuyển đổi. Khi quá trình hoàn tất, hãy khởi động lại máy tính của bạn nếu bạn không tự động được nhắc làm như vậy.


Bước 6 : Nếu máy tính của bạn không thể khởi động ở lần khởi động tiếp theo, hãy chuyển đến khu vực của bo mạch chủ và thay đổi kiểu khởi động từ Chế độ kế thừa sang UEFI.

Mình đã hướng dẫn các bạn 2 phương pháp để chuyển định dạng ổ cứng từ MBR sang GPT mà không làm mất dữ liệu. Hi vọng với những thông tin này bạn có thể dễ dàng thực hiện được.

‘); }

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *